5 วิธี กำจัดเชื้อราในบ้าน เชื้อราหน้าฝน

Last updated: 14 มี.ค. 2566  |  7990 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 วิธี กำจัดเชื้อราในบ้าน เชื้อราหน้าฝน

ช่วงนี้ฝนตกบ่อยๆ ทำให้หลายบ้านต้องเจอกับปัญหาเชื่อรา และคราบสิ่งสกปรกอยู่ตามผนังหรือพื้นที่อับชื้น รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ สาเหตุหลักก็มาจากสภาพอากาศตอนนี้ที่มีฝนตกชุกอยู่ทุกวัน และถ้าหากคุณพบว่าภายในบ้านมีเชื้อราเกิดขึ้นก็ควรรีบหาวิธีกำจัดทิ้ง ขืนปล่อยไว้จะไม่ดีต่อสุขภาพของคนในบ้านได้นะครับ เพราะเชื้อราเป็นตัวพาหะนำโรค และยังทำให้บ้านดูสกปรกไม่น่าอยู่อีกด้วย วันนี้แอดมินมีวิธีกำจัดเชื้อราง่ายๆ มาฝากกันครับ
1 เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
อย่างแรกเลยคุณควรหาอุปกรณ์สำหรับทำความสะอาด และอุปกรณ์ป้องกันตนเองจากสิ่งสกปรกให้พร้อม โดยควรสวมรองเท้าบูทยาง ถุงมือยาง เพื่อป้องกันเชื้อราสัมผัสกับผิวหนังโดยตรง และสวมหน้ากากอนามัยเพื่อช่วยป้องกันการหายใจเอาสปอร์เชื้อราและไอระเหยสารเคมีเข้าไปในร่างกาย ส่วนน้ำยาทำความสะอาดนั้น สิ่งที่เราต้องใช้ก็จะเป็นสิ่งที่มีอยู่ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น สบู่ แอลกอฮอลล์ น้ำส้มสายชู น้ำยาโซเดียมไฮโปคลอไรต์ หรือจะใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมของโซเดียมไฮโปคลอไรต์ก็ได้ครับ

2 ทำการระบายอากาศ
ในระหว่างทำความสะอาดควรเปิดประตู หน้าต่าง ม่าน เพื่อให้อากาศถ่ายเทและให้มีแสงแดดส่องถึง และไม่ควรเปิดแอร์หรือพัดลมในระหว่างการทำความสะอาด เพราะจะทำให้สปอร์ของเชื้อราฟุ้งกระจายได้

3 การทำความสะอาด
• การทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ ให้ล้างด้วยน้ำยาโซเดียมไฮโปคลอไรต์ หรือผงปูนคลอรีน 0.5 เปอร์เซ็นต์ หรือใช้ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปน้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมของโซเดียมไฮโปคลอไรต์ นำมาผสมกับน้ำในอัตราส่วนน้ำยาซักผ้าขาว 3-5 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 1 แกลลอน (ประมาณ 3.8 ลิตร)
• สำหรับเชื้อราที่ขึ้นบนวอลเปเปอร์และผนังบ้าน ให้เช็ดด้วยแอลกอฮอล์ล้างแผล 70 เปอร์เซ็นต์ ผสมกับกรดซาลิไซลิกในอัตราส่วน 5 ต่อ 1
• ส่วนเชื้อราบนเครื่องหนังให้ใช้น้ำส้มสายชูเช็ดถูหลายๆ ครั้ง เมื่อเครื่องหนังแห้งแล้วให้เช็ดด้วยน้ำยาทำความสะอาดอีกครั้งและใช้ครีมเช็ดรองเท้าเช็ดถูปิดท้าย

4 หลังการทำความสะอาด
การทำให้แห้ง หลังทำความสะอาดและฆ่าเชื้อราในบ้านเสร็จแล้ว ตรวจเช็คอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องว่าแห้งสนิทดีแล้ว และให้เปิดพัดลมเป่าภายในบ้าน เปิดประตู หน้าต่าง เพื่อให้อากาศถ่ายเทเอาสปอร์ของเชื้อราออกจากตัวบ้าน

5. การดูแลเพิ่มเติม
หลังจากการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เสร็จแล้ว ให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อราเช็ดหรือพ่นบริเวณที่มีเชื้อราเจริญต่อเนื่องทุกวันจน เชื้อราหายไป จากนั้นเว้นระยะเช็ดหรือพ่นเป็นสัปดาห์ละครั้งเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เชื้อราเจริญเติบโตได้อีกในภายหลัง

เพียงเท่านี้บ้านของคุณก็จะสะอาดปราศจากเชื้อรา และปลอดภัยจากโรคภัยต่างๆ แล้วครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้