5 กิจกรรมแก้เบื่อ เมื่อต้องอยู่แต่ในคอนโด

Last updated: 14 มี.ค. 2566  |  3384 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 กิจกรรมแก้เบื่อ เมื่อต้องอยู่แต่ในคอนโด

แม้สถานการณ์โควิด-19 จะค่อยๆ ดีขึ้นแล้วในช่วงนี้ แต่ก็ยังวางใจไม่ได้เต็มร้อย หลายท่านที่อาศัยอยู่ในคอนโด หรือต้อง Work from Home เสร็จจากทำงานแล้ว อาจจะเหลือเวลาว่างมากขึ้นจนเบื่อเซ็งการอยู่แต่ในห้องนานๆ วันนี้โปรแอ็คทีฟ แมเนจเม้นท์ มี 5 กิจกรรมแก้เบื่อ เมื่อต้องอยู่แต่ในคอนโด มาแนะนำให้ทำแก้เครียดกันครับ

1. จัดห้องให้ดูกว้าง

การแบ่งสัดส่วนห้องขนาดเล็ก  จำเป็นต้องอาศัยเทคนิคและการตกแต่งมาช่วยให้ห้องนอนของ เราดูไม่อึดอัดจนเกินไป เนื่องด้วยพื้นที่ๆ มีอย่างจำกัด ทำให้เวลาวางเตียง ตู้ โต๊ะเข้าไปในห้องก็แทบจะไม่ เหลือที่ให้ตกแต่งเพิ่มเติม แล้ว ยิ่งห้องนอนใครกั้นผนัง กั้นแพลทติชั่นด้วยแล้วก็ยิ่งดูอึดอัดเข้าไปใหญ่
ถ้าเช่นนั้น...แนะนำให้หันมาใช้เฟอร์นิเจอร์อย่างโซฟาหรือชั้นวางหนังสือมาใช้ในการแบ่งสัดส่วนของห้องนอนแทนจะดีกว่า เพราะนอกจากจะได้ "ห้องนอน" ที่มีระเบียบแล้ว เรายังได้ใช้ประโยชน์จากชิ้นเฟอร์นิเจอร์ร่วมด้วย
การจัดพื้นที่ภายในห้อง

หรือจะลองปูพรมเฉพาะส่วนที่ต้องการอย่างบริเวณหน้าทีวี, มุมอ่านหนังสือก็ช่วยหลอกตาให้ห้องนอนเราดูเป็นสัดเป็นส่วนมากขึ้นโดยไม่ผสมปนเปกันไปหมดส่วนใครที่ต้องการกั้นห้องจริงๆ ก็อาจเปลี่ยนมาใช้ฉากกั้นแบบบานพับ ซึ่งเราสามารถพับเก็บได้เมื่อไม่ใช้งาน

2.ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ ปอดสะอาด หลับสบาย
หลายคนที่ชอบแต่งห้องในสไตล ์ธรรมชาติ มักมีคำถามว่าสามารถปลูกต้น ไม้ในห้องนอนได้หรือไม่ แนะนำ 5 พรรณไม้ที่ปลูกได้ในห้องนอน  ต้นลิ้นมังกร ต้นพลูด่าง ต้นปาล์มหมาก ต้นวาสนา และว่านหางจระเข้

3. แบ่งเวลามาออกกำลังกาย
ในแต่ละวัน ร่างกายจำเป็นต้องเคลื่อนไห วให้กล้ามเนื้อและข้อต่อได้ ทำงานอย่างหนักในระดับหนึ่ง  เพื่อการทำงานอย่างมีสมดุล ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงการเ กิดโรคต่างๆ ได้ เช่น หัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และมะเร็งลำไส้ ที่มีแนวโน้มเกิดกับคนวัยทำ งานได้มากขึ้น แต่ทุกวันนี้ เรามักมีอิริยาบถนั่งหรือยื นนานๆ ซึ่งทำให้กล้ามทำงานหนักในบ างส่วน ขณะที่กล้ามเนื้อบางส่วนไม่ ได้ทำงานเลย การหดค้างของกล้ามเนื้อบางส่วนเป็นเวลา นานๆ ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงา นไม่ราบรื่น และหากอวัยวะบางส่วนได้รับเ ลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพออาจทำงานผิดปกติ และเมื่อปล่อยไว้นาน โรคร้ายจะถามหา

ดังนั้น เราควรจัดสรรเวลา โดยแบ่งเวลามา ออกกำลังกาย ในช่วงสั้นๆกันบ้าง ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมง เพียงแบ่งการออกกำลังเป็นช่ วงๆ ช่วงละ 10 นาที, 20 นาที หรือ 30 นาที

4.เปลี่ยนเวลาว่างมาสร้างศิลปะ
การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระ หว่างศิลปะกับความสุขเป็นสิ่งที่ทุกคนยอมรับว่าเป็นความจริงอย่างไม่ต้องสงสัย การศึกษาวิจัยแสดงให้เห็นว่าเพียงแค่ได้มองผลงานศิลปะสักชิ้น ก็สามารถทำให้รู้สึกเคลิบเค ลิ้มราวกับตกอยู่ในห้วงรักไ ด้เลยทีเดียว ดังนั้นการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะก็ส่งผลไม่แตกต่างกัน การสร้างงานศิลป์คล้ายกับการถักนิตติ้ง และการสร้างงานปั้นคือเป็นการผสมผสานความเชื่อมโยงทางความคิดรูปแบบนามธรรมนำมาสู่กระบวนการปฏิบัติจนสร้างผลงานได้เสร็จสิ้นเป็นรูปธรรมในที่สุด ซึ่งการประมวลกระบวนการทางความคิด การลงมือปฏิบัตินี้จะช่วยนำไปใช้ในการสร้างความสุขเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้ตัวเองและคนรอบข้างได้

5.สร้างประสบการณ์จากการอ่า นหนังสือ
การหามุมสงบนั่งอ่านหนังสือดี ๆ สักเล่มหนึ่งเป็นความสุขที่หาอะไรเปรียบได้ยาก เป็นโอกาสดีที่จะปลดปล่อยตัวเองจากโลกของความเป็นจริง และท่องไปกับโลกแห่งจินตนาก ารสักชั่วเวลาหนึ่งแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ก็ยังดี การอ่านช่วยให้คุณได้รู้จักกับโลกใบใหม่และประสบการณ์แปลก ๆ มากมายที่คุณไม่เคยรู้ถึงกับมีการตั้งชื่อเฉพาะใช้เรียกช่วงเวลาแห่งความสุขที่เกิดจากการจดจ่อกับหนังสือดี ๆ สักเล่มว่าการบำบัดด้วยหนังสือ หรือ บรรณบำบัด (Bibliotherapy)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้